Hướng dẫn sửa chữa những lỗi thường gặp ở đàn piano điện.

Hướng dẫn sửa chữa đàn piano điện

Sửa chữa đàn piano điện đôi khi bạn cũng có thể thực hiện để bớt đi chi phí nếu cây đàn gặp lỗi nhỏ, không ảnh hưởng đến chất lượng đàn. Học cách chẩn đoán bệnh và sửa đàn sẽ mang lại nhiều tiện ích cho bạn.

Đàn piano điện là dụng cụ thông dụng được nhiều người đam mê âm nhạc rất ưa chuộng. Nhưng qua quá trình sử dụng, cây đàn không thể bền mãi được, đôi khi chúng cũng bị hư hao do dùng lâu dài. 
Nhiều người thường cho rằng, việc “ bắt bệnh” và sửa chữa đàn piano điện chỉ có những người có kinh nghiệm cao mới có thể làm được, dân chơi đàn không chuyên đụng vào thì chỉ có làm đàn hư thêm. Tuy nhiên, điều đó cũng không hoàn toàn chính xác, trong một số trường hợp đàn bị hư hỏng nhẹ, bạn cũng có thể dễ dàng nhận ra khi chơi và tự mình sửa chữa đàn piano điện được. 

Một vài căn bệnh thường gặp ở piano điện và cách khắc phục

Dưới đây là một số trường hợp hay gặp ở cây đàn piano điện mà bạn dễ dàng có thể nhận ra bằng mắt thường, hoặc bằng cách lắng nghe và biện pháp để khắc phục chúng :

Bàn phím đàn bị kẹt, dính

Khi chơi, nhấn bàn phím xuống mà không được thì đó là do bàn phím đã bị kẹt mà nguyên nhân chính dẫn đến lõi này đó là do không vệ sinh, làm sạch bàn phím thường xuyên khiến bụi bẩn, rác ẩn náu bên dưới phím đàn.

Để khắc phục tình trạng này, bạn chỉ cần lau chùi bàn phím cả bên trong và bên ngoài để làm sạch bụi bẩn. Sau đó, tháo ốc vít phím đàn piano từ 2 bên và nâng bàn phím piano điện lên xem có những vật lạ rơi vào khu vực bàn phím hay không, nếu có nhẹ nhàng lấy chóng ra. Sau đó, lắp bàn phím lại như ban đầu.

Pedal piano điện không hoạt động

Pedal là một phần không thể thiếu, nhất là những người biểu diễn trên nhạc cụ piano điện này. Mất đi tiếng ngân thì bản thân cây piano điện sẽ trở nên vô dụng. Pedal không vang, có thể bị tuột pedal Sostenuto làm tiếng đàn nhỏ đi. Bạn cần kiểm tra lại tất cả các jack nối từ pedal lên hộp đàn, nếu lỏng hoặc rơi ra bạn chỉ cần cắm lại cho chắc chắn.

Pedal rất quan trọng nhưng một khi bị hư bạn phải thay đổi bằng thanh khác để đảm bảo chất lượng đàn mỗi khi chơi. Chắc chắn nhất là kêu thợ sữa chữa đến để kiểm tra và thay cho bạn. 

Đàn piano điện cũ và những rủi ro thường gặp khi sử dụng

Đàn piano được coi là “Ông Hoàng” của các loại nhạc cụ. Mặc dù đã xuất hiện từ rất lâu nhưng piano vẫn khẳng định được vị trí trên thị trường cũng như chiếm trọn trái tim nhiều người yêu âm nhạc. Thế nhưng nhiều người thắc mắc không biết có nên mua đàn piano điện cũ hay không?

Đàn piano điện cũ hiện nay được bày bán khá nhiều trên thị trường với mức giá rẻ hơn so với piano điện mới từ 2 cho đến 3 lần. Với mức giá từ 6 đến 14 triệu là bạn đã có thể sở hữu ngay một cây đàn piano điện đã qua sử dụng. Tuy nhiên việc sử dụng đàn piano cũ thường gặp phải những rủi ro rất lớn. Dưới đây là những rủi ro thường gặp khi bạn mua piano điện cũ.

Mua đàn piano điện cũ không được bảo hành

Nếu bạn mua đàn piano mới thời gian bảo hành thường từ 1 đến 2 năm. Trong thời gian này bạn có thể nhờ đến cửa hàng khắc phục những lỗi kỹ thuật hay vấn đề xảy ra với cây đàn. Tuy nhiên với đàn piano cũ khi mua sẽ không được bảo hành mà những dòng đàn đã qua sử dụng rất dễ hư hại, đặc biệt là đàn piano điện. Trung tâm Nốt Nhạc Xinh xin tư vấn : bạn nên mua các serial đàn piano điện có thời gian sản xuất càng gần, giá càng cao thì độ an toàn càng cao. Bên cạnh đó vì quyền lợi của khách hàng, chúng tôi bảo hành toàn bộ đàn piano điện mua tại Nốt Nhạc Xinh với thời gian bảo hành là 1 năm (kể từ ngày mua).

Âm thanh không được đảm bảo

Đối với đàn piano thì âm thanh được coi là linh hồn. Vì thế nếu âm thanh của đàn có vấn đề như rè hơn, khó nghe hơn thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến quá trình chơi đàn. Mà những cây đàn piano điện cũ thì bạn không thể chắc chắn được rằng âm thanh có đảm bảo hay không và nó có thể bị hư hại bất cứ lúc nào.

Độ cảm ứng của phím không đều

Những cây đàn piano điện đã qua sử dụng sẽ không đảm bảo được độ cảm ứng của phím một cách tốt nhất. Bởi hầu hết độ cảm ứng không đồng đều tại những quãng thấp, quảng cao do ít sử dụng hơn quãng trung. Điều này khiến người chơi rất khó kiểm soát lực tác động và phím đàn. Từ đó chắc chắn bản nhạc bạn đánh sẽ không thể hoàn hảo nhất.

Lỗi thời về công nghệ

Các nhà thiết kế luôn cho ra đời những model đàn mới hơn với nhiều cải tiến về công nghệ, nâng cao về tính năng. Do đó khi bạn xác định mua một cây đàn cũ đồng nghĩa với việc bạn chấp nhận sử dụng công nghệ cũ, lỗi thời và không thể bắt kịp được những âm sắc, thanh điệu của những cây đàn piano hiện đại.

Bề ngoài không được bóng đẹp như đàn mới

Đối với đàn piano điện cũ chắc chắn không thể sở hữu một vẻ ngoài bóng đẹp như đàn mới. Thêm vào đó trong quá trình sử dụng không tránh khỏi trầy xước, ố vàng, hư hại, bạc màu sơn,… Điều này gây mất giá trị thẩm mỹ của cây đàn cũng như ảnh hưởng đến mỹ quan của người chơi.

Khó khăn trong việc sửa chữa

Khi mua đàn piano điện đã qua sử dụng bạn không thể lường trước được những hư hại sẽ xảy ra. Hơn nữa việc sửa chữa đàn piano lại rất tốn kém chứ không hề rẻ. Thêm vào đó trình độ tay nghề của các kỹ thuật viên sữa chữa đàn tại Việt Nam còn non kém, việc tìm kiếm đúng các linh kiện thay thế trên thị trường cũng không hề đơn giản. Điều này gây ảnh hưởng đến quá trình chơi đàn, thậm chí chất lượng sửa chữa không được đảm bảo một cách tốt nhất.

Việc mua đàn piano điện cũ luôn tiềm ẩn những rủi ro không lường trước. Vì thế tốt nhất bạn hãy lựa chọn một cây đàn piano điện mới hoặc đàn piano cơ để đảm bảo chất lượng tốt, độ an toàn và hiệu quả kinh tế.

 


Tin Tức Liên Quan

HƯỚNG DẪN BẢO QUẢN PIANO ĐIỆN
HƯỚNG DẪN BẢO QUẢN PIANO ĐIỆN
Các mặt hàng điện tử sau một thời gian sử dụng thì chất lượng sẽ bị giảm một cách đáng kể. Do đó việc bảo quản đàn piano điện hiệu quả là một điều cần thiết.
Chọn mua đàn piano cơ hay điện
Chọn mua đàn piano cơ hay điện
Việc lưạ chọn một chiếc piano phù hợp để phục vụ việc học tập hoặc để thư giãn khi rảnh rỗi thật không dễ dàng gì. Bạn sẽ cần phải xem xét để quyết định mua cho mình một chiếc đàn Piano cơ hay một chiếc đàn Piano điện.
Hướng dẫn bảo quản đàn piano cơ
Hướng dẫn bảo quản đàn piano cơ
Đàn piano là một loại nhạc cụ rất tinh tế, được mệnh danh là vua của các loại nhạc cụ. Vì vậy, đàn piano cần được chăm sóc đúng cách, chọn nơi bảo dưỡng uy tín để có được tuổi thọ cao nhất, đảm bảo âm thanh tốt sau một thời gian sử dụng.
Hướng dẫn sửa chữa những lỗi thường gặp ở đàn piano cơ.
Hướng dẫn sửa chữa những lỗi thường gặp ở đàn piano cơ.
Theo các chuyên gia về đàn Piano giàu kinh nghiệm, các loại đàn cơ như đàn Piano Yamaha U30A, đàn Piano Yamaha U3H… chúng đều là những thiết bị chất lượng ổn định. Song trong sử dụng, không tránh khỏi những những trục trặc.....