Tự học piano tại nhà

Bạn đang muốn tự học đàn piano tại nhà? Bài viết này sẽ hướng dẫn cách tự học đàn piano tại nhà dễ dàng nhất.

        Có rất nhiều cách, bạn có thể lên mạng tìm hiểu hoặc có thể tham gia các khóa học piano online, hoặc nhờ bạn bè, người thân biết chơi đàn hướng dẫn, hoặc là mua những cuốn sách, giáo trình piano cơ bản.

       Tuy nhiên, đôi khi các bạn thường gặp những khó khăn và thách thức bởi học piano không đơn giản như vậy. Chúng tôi xin phép được hướng dẫn cách học đàn piano cơ bản tại nhà. Hướng dẫn học đàn piano cơ bản ở nhà sẽ giúp bạn nắm vững những khái niệm cơ bản trong việc tự học đàn piano cũng như định hướng việc học piano tương lai.

Sau đây là nội dung hướng dẫn học đàn piano cơ bản ở nhà:

1.Tìm hiểu & nắm vững những kiến thức nhạc lý cơ bản.

Việc học đàn piano cũng giống như học một môn học trên lớp, bước đầu tiên là bạn cần tìm hiểu về lý thuyết, cụ thể đó là bạn phải nắm một số nhạc lý piano cơ bản. Hầu hết các phương pháp học piano bắt đầu bằng cách dạy cho bạn các tên của các nốt nhạc, chúng trông như thế nào, và vị trí tương ứng trên các phím đàn piano.

Điều này đặt nền móng cho khả năng đọc nốt nhạc. Đọc nhạc cũng là nền tảng của nhạc lý, và nhạc lý rất quan trọng nếu bạn muốn nói về âm nhạc một cách chi tiết.

Một số kiến thức nhạc lý piano cơ bản mà bạn cần nắm như:

Bàn phím: Mỗi chiếc đàn piano thường có 88 phím trắng và đen, trong đó những nốt trắng được gọi là phím tự nhiên, những phím đen gọi là phím hoá có chức năng thực hiện những nốt hoá như thăng (#) và giáng (b). Các phím đen được chia ra làm nhóm 2 phím đen và nhóm 3 phím đen.

Nốt: Đàn piano có 7 nốt nhạc cơ bản và được ký hiệu là A B C D E F G tương ứng là La Si Đồ Rê Mi Fa Sol, đây là kiến thức cơ bản mà tất cả những người mới chơi đều phải nắm được.

>> >> Xem thêm: Vị trí các nốt nhạc trên đàn piano & cách ghi nhớ đơn giản

Hợp âm: Hợp âm thường có từ 3 nốt trở lên, nếu dùng 3 nốt họ kêu là triads dùng 4 nốt là tetrads, 5 là pentads và 6 là hexads.

14 hợp âm piano cơ bản

Những hợp âm cơ bản trên piano: 14 hợp âm cơ bản trên đàn piano đó là 7 hợp âm trưởng và 7 hợp âm thứ. Hợp âm trưởng được kí hiệu là C D E F G A B và hợp âm thứ là Cm Dm Em Fm Gm Am Bm.

>> >> Xem thêm: Hướng dẫn đánh những hợp âm piano cơ bản

  1. Luyện ngón piano cơ bản

Sau khi nắm vững những kiến thức về nhạc lý piano cơ bản thì các bạn bắt đầu vào việc tập luyện ngón tay với phím đàn piano. Đây là một bước cơ bản cũng như quan trọng trong việc tự học đàn piano ở nhà.

Cách luyện ngón tay piano: là bạn hãy di chuyển ngón tay, bàn tay của mình đi lên, đi xuống, từ dưới lên trên, từ trên xuống dưới, từ phím trắng này sang phím trắng khác, hoặc từ phím trắng lên phím đen, và xử lý đặt ngón tay sao cho di chuyển đi lên và đi xuống một cách thoải mái, thả lòng trên cây đàn piano của mình. Hãy xem cây đàn piano là một người bạn giúp bạn sẻ chia những cung bậc cảm xúc của bản thân.

Lưu ý:  

Thứ 1: Bạn phải giữ dáng tay tròn

Thứ 2: Bạn bắt đầu chơi riêng rẽ từng phím (ấn 1 phím nhả lên sau đó mới tiếp tục ấn phím tiếp theo) khi bạn làm riêng từng nốt tốt rồi thì sau đó dần kết nối liền lạc giữa các nốt với nhau

  1. Tập luyện tay trái & tay phải

Sau khi bạn đã trải qua những bài tập luyện ngón đã quen được nốt nhạc thì bạn tiến hành bước tiếp theo. Đó là những bước tập luyện trên từng bàn tay trái & phải:

Thứ 1: Bạn tập tay phải, di chuyển sao cho linh hoạt, nhưng phải đúng nốt, đúng nhịp thì mới ra bài được.

Thứ 2: Bạn tập tay trái sao cho đúng nốt, đúng nhịp và thuần thục.

  1. Học cách phối hợp tay trái & tay phải trên 1 bản nhạc.

Sau khi biết cách đọc được nốt nhạc khoá Sol (tay phải), và đọc được nốt nhạc khoá Fa (tay trái). Giờ đây việc kết hợp hai tay cũng sẽ được thể hiện trên bản nhạc piano.

Theo quy tắc dóng hàng trên 2 khuông nhạc khoá Sol và khoá Fa:

Khi đọc bản nhạc, lúc nào nốt nhạc của tay phải và tay trái thẳng hàng nhau tức là bạn sẽ chơi 2 tay cùng lúc nhấn xuống phím đàn.

Lúc nào nốt tay phải và nốt tay trái không cùng hàng nhau, tức là 2 tay sẽ nhấn phím không cùng lúc (tay phải nhấn trước hay tay trái nhấn trước, dựa vào nốt ở tay nào xuất hiện trước).

  1. Hoàn chỉnh một bản nhạc từ chậm đến nhanh

Khi đã phối hợp được cách kết hợp tay trái tay phải nhuần nhuyễn rồi thì bạn đã có thể hoàn thành một tác phẩm piano đơn giản. Bạn nên lựa chọn những tác phẩm piano có cách chơi đơn giản sau đó đến những tác phẩm âm nhạc cổ điển.

Lời khuyên: Bạn nên phân bố cục khi tập đàn và đặt mục tiêu thời gian cho mình. Với một bài hát thông thường có bố cục gồm 3 phần: Intro, Phiên khúc (đoạn nhạc nhẹ nhàng), Điệp khúc (đoạn nhạc cao trào). Khi phân đoạn cho một bài hát, ta sẽ dễ dàng tưởng tượng ra bài hát ở 1 bố cục ngắn hơn, và không bị quá tải khi tập.

Đặt mục tiêu thời gian cho từng đoạn, ví dụ: tập phiên khúc (tổng cộng 5 dòng nhạc) trong 3 ngày, thì mỗi ngày cần tập nhuần nhuyễn 1-2 dòng nhạc, và ngày cuối cùng sẽ chơi hết cả 5 dòng nhạc với nhau.

  1. Gợi ý một số bản nhạc piano đơn giản, quen thuộc giúp bạn có thể tập luyện tốt.

Mời bạn tham thảo những nốt nhạc đơn giản trên một số bản nhạc quen thuộc dưới đây:

Bài Happy Birth Day

1 1 2 1 4 3 , 1 1 2 1 5 4 , 1 1 8 6 4 3 2 , 6# 6# 6 4 5 4

Happy birthday to you, happy birthday to you, happy birthday to …. , happy birthday to you.

Bài Twinkle, twinkle little star

1 1 5 5 6 6 5 , 4 4 3 3 2 2 1

Twinkle, twinkle little star, how I wonder how you are

5 5 4 4 3 3 2 , 5 5 4 4 3 3 2

Up above the world so high, like a diamon in the sky

1 1 5 5 6 6 5 , 4 4 3 3 2 2 1

Twinkle, twinkle little star, how I wonder how you are.

Bài Jingle bell Piano

3 3 3 , 3 3 3 , 3 5 1 2 3

Jingle bell, jingle bell, jingle all the way

4 4 4 4 , 4 3 3 3 , 3 2 2 3 2 5

Oh what fun it is to ride, in a one horse open sleigh!

3 3 3 , 3 3 3 , 3 5 1 2 3

Jingle bell, jingle bell, jingle all the way

4 4 4 4 , 4 3 3 3 , 5 5 4 2 1

Oh what fun it is to ride, in a one horse open sleigh.

Bài Silent Night, Holy Night  Piano

5 6 5 3 , 5 6 5 3 , 9 9 7 , 8 8 5 6 6 8 7 7 6 5 6 5 3 6 6 8 7 6 5 6 5 3 9 9 11 9 7 8 10 8 5 3 5 4 2 1

Bài Mary had a little lamb Piano

3 2 1 2 3 3 3 , 2 2 2 , 3 3 3

Mary had a little lamb, little lamb, little lamb

3 2 1 2 3 3 3 , 3 2 2 3 2 1 1

Mary had a little lam, it’s fleece was white as snow .

Bài Row, row, row your  boat Piano

4 4 4 4# 5 , 5 4# 5 5# 6

Row row row your boat, Gently down the stream

7 7 7 , 6 6 6 , 5 5 5 , 4 4 4 , 6 5# 5 4# 4

Merily, merily, merily, merily, life is but a dream.

Hy vọng hướng dẫn học đàn piano cơ bản ở nhà sẽ giúp bạn nắm vững những khái niệm cơ bản trong việc tự học đàn piano.

 

 

 

 

 

 

 

 


Tin Tức Liên Quan

Con bạn đã sẵn sàng để bắt đầu học piano ?
Con bạn đã sẵn sàng để bắt đầu học piano ?
Con bạn đã sẵn sàng để bắt đầu học piano ?
Những lý do bạn nên cho trẻ học đàn organ
Những lý do bạn nên cho trẻ học đàn organ
Âm nhạc là ngôn ngữ kỳ diệu, chúng có thể làm tâm hồn bạn thảnh thơi, thư giãn. Riêng đối với trẻ nhỏ, để tiếp triển về tâm hồn, kiến thức và nhân cách cũng như sự phát triển về trí não bạn nên cho trẻ học nhạc, tâm hồn trẻ nhỏ nhờ đó sẽ trở nên phong phú hơn, yêu đời hơn và sâu sắc hơn.
Có nên mua đàn Piano cơ cho trẻ mới tập đàn?
Có nên mua đàn Piano cơ cho trẻ mới tập đàn?
Đầu tư cây đàn Piano đầu tiên cho trẻ là rất quan trọng, nó không hề giống với quyết định mua đàn Piano cho sinh viên âm nhạc hay nhạc sĩ và người chơi nhạc chuyên nghiệp... Nếu cha mẹ không đưa ra một quyết định đúng, phù hợp khi mua đàn Piano cho trẻ thì rất có thể sẽ lãng phí một số tiền không nhỏ hoặc làm trẻ không còn hứng thú với âm nhạc.